• :
  • :
CHÀO MỪNG BẠN ĐẾN VỚI TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TRƯỜNG MẦM NON KIM SONG TRƯỜNG
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM THĂM QUAN KHU DI TÍCH LỊCH SỬ ĐỊA PHƯƠNG CỦA CÁC BÉ 5 TUỔI TRƯỜNG MẦM NON KIM SONG TRƯỜNG.

Mộc Bản Trường Lưu- Niềm tự hào của người Hà Tĩnh

         Hoạt động trải nghiệm tham quan dã ngoại có ý nghĩa rất lớn đối với trẻ mầm non. Trẻ mầm non rất thích hoạt động dã ngoại và những gì mới mẻ rất hấp dẫn đối với trẻ, trẻ rất thích được tiếp xúc tìm hiểu thiên nhiên, cuộc sống xung quanh trẻ. Trải nghiệm là quá trình nhận thức, khám phá đối tượng bằng việc tương tác với đối tượng thông qua hành động tri giác bên ngoài như nhìn, nghe, sờ....và quá trình tâm lý bên trong như chú ý, tư duy, tưởng tượng, ghi nhớ... Thông qua đó trẻ có thể học hỏi, tìm tòi, sáng tạo, tiếp thu, tích lũy được những kinh nghiệm cho bản thân và hoàn thiện các kỹ năng trong cuộc sống. Dạy học thông qua trải nghiệm là một phương phám có nhiều ưu điểm và kích thích được các tiềm năng trí tuệ của trẻ.

         Nhận thức được tầm quan trọng của việc cho trẻ đi trải nghiệm và để thực hiện tốt nhiệm vụ năm học 2021- 2022 ngày 12/5/2022. Nhà trường, các giáo viên lớp 5 tuổi trường mầm non Kim Song Trường đã tổ chức cho các con đi thăm quan tại Trung tâm văn hóa Trường Lưu, nơi đây trưng bày các di sản, tư liều về Mộc bản Trường học Phúc Giang thường được gọi là Mộc Bản Trường Lưu là kho sách đặc biệt của dòng họ Nguyễn Huy ở Hà Tĩnh đã được UNESCO công nhận là Di sản ký ức thế giới khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Khối mộc bản duy nhất về văn hóa, giáo dục của một dòng họ còn lưu giữ ở Việt Nam đã cùng với hơn 900 di sản khác trên thế giới trở thành tư liệu ký ức của nhân loại.

         Mộc bản Trường học Phúc Giang đã được công nhận là Di sản tư liệu thuộc Chương trình ký ức thế giới của UNESCO khu vực Châu Á - Thái Bình Dương. Đây là niềm tự hào của miền đất học Hà Tĩnh nói riêng và Việt Nam nói chung. Mộc bản trường học Phúc Giang (còn gọi là Mộc bản Trường Lưu) là một trong hai di sản của Việt Nam được công nhận là di sản tư liệu ký ức thế giới tại Hội nghị toàn thể lần thứ 7, của Ủy ban Chương trình ký ức Thế giới Khu vực Châu Á- Thái Bình Dương (MOWCAP), tổ chức tại Thành phố Huế ngày 18/5/2016. Đây là mộc bản bộ ván trị khắc dùng để in sách “giáo khoa” phục vụ cho việc dạy và học, được hình thành trong quá trình hoạt động văn hóa của dòng họ Nguyễn Huy, từ thế kỷ XVIII đến đầu thế kỷ XX, tại Trường học Phúc Giang, làng Trường Lưu, xã Lai Thạch, huyện Thiên Lộc, nay thuộc xã Trường Lộc, huyện Can Lộc, tỉnh Hà Tĩnh.

         Buổi sáng đầu hè, khác hẳn với không khí mọi ngày ở trường. Các bé ai nấy đều rạng rỡ, vui mừng, háo hức với chuyến đi sắp tới. Niềm vui của các bạn ấy còn được nhân lên gấp bội khi có sự đồng hành cùng các bậc phụ huynh 5 tuổi đã hỗ trợ phương tiện, xe ô tô, bánh kẹo cho chuyến đi. Đến giờ xuất phát, các bạn nhỏ tập trung theo hiệu lệnh của cô giáo chuẩn bị lên đường. Các bạn lên xe ngồi ngay ngắn, những chiếc xe nối đuôi nhau đến Trung tâm văn hóa Trường Lưu. Mục đích của chuyến tham quan trải nghiệm là cho trẻ tìm hiểu về khu di tích lịch sử của địa phương, lòng biết ơn sâu sắc đến các vị hiền tài của dân tộc, nâng cao sự hiểu biết của trẻ về môi trường văn hóa - xã hội - lịch sử, qua đó hình thành tình yêu quê hương đất nước, lòng tự hào dân tộc và trẻ được vui chơi tự do ngoài trời theo ý thích, tạo cho trẻ tâm thế thoải mái, phát triển ở trẻ khả năng hoạt động tập thể, giúp đỡ tương trợ lẫn nhau. Đến Trung tâm văn hóa Trường Lưu cô hướng dẫn cho các bé xếp hàng ngay ngắn được nghe cô hướng dẫn giới thiệu về các tư liệu Mộc Bản của dòng họ Nguyễn Huy, là di sản tư liệu thể hiện sự ảnh hưởng và tầm quan trọng của Nho giáo đối với đất nước trong việc đào tạo nhân tài, mỗi mộc bản như là một cổ vật quý hiếm, tác phẩm nghệ thuật độc đáo. Chính Trường học Phúc Giang đã góp phần đào tạo trên 30 Tiến sĩ và nhiều Hương cống, Cử nhân. Nhiều người trong số họ về sau là các nhà chính trị, hoạt động xã hội xuất sắc, các nhà văn hóa, nhà giáo nổi tiếng có tầm ảnh hưởng lớn đến quá trình phát triển của đất nước. 

        Khi tham quan trẻ còn được trải nghiệm một số kĩ năng sống, mối quan hệ trong giao tiếp như: Biết chào hỏi người lớn, khi đến thăm các khu di tích thì phải đi nhẹ nhàng, không đùa nghịch, phải giữ trật tự. Ngoài ra trẻ còn được giáo dục một số thói quen, hành vi văn minh như không sờ vào các hiện vật, không vứt rác ở nơi công cộng... 

        Mặc dù thời gian tham quan ở Trung tâm văn hóa không nhiều, nhưng những khuôn mặt ngây thơ của các bé ngời lên rạng rỡ, vui tươi và đầy hứng khởi. Các con đã có buổi thăm quan tại Trung tâm văn hóa của địa phương và các hoạt động ngoài trời đầy lý thú và hào hứng. 

         Sau đây là một số hình ảnh tổ chức cho trẻ tham quan:

                   Cô và trò lớp 5 tuổi C (Điểm 2) 

                   Lớp 5 tuổi C trên đường đi tham quan

Lớp 5 tuổi A,B chuẩn bị lên xe ô tô đi thăm quan

   Các lớp 5 tuổi của 2 điểm trường tập trung cô hướng dẫn viên dặn dò trước khi tham quan

        Chúng tôi thấy rằng, việc tổ chức cho trẻ 5 tuổi đi tham quan các di tích lịch sử văn hóa ở địa phương thực sự bổ ích và thiết thực. Việc làm này không những giúp trẻ có thêm những hiểu biết về truyền thống lịch sử của địa phương mình đang sinh sống mà từ đó hình thành ở trẻ tình yêu quê hương, đất nước, "Gieo mầm" ở trong trẻ một suy nghĩ, một hành động đúng khi được sinh ra và lớn lên tại mảnh đất văn hóa giàu truyền thống lịch sử, đất học Trường Lưu này, đồng thời cũng là dịp tuyên truyền đến các ban ngành đoàn thể, các bậc phụ huynh và toàn thể nhân dân hiểu thêm về những hoạt động của các con khi tới trường mầm non./.

Tin bài: Võ Thị Hoài Thơm. P. HT


Tác giả: Võ Thị Hoài Thơm
Nguồn:Nhà trường Copy link
Tổng số điểm của bài viết là: 27 trong 7 đánh giá
Click để đánh giá bài viết